Nakakamiss na din magpost. Makapag-random nga.
1. Habang isinusulat ko to, nanonood ako ng The Adjustment Bureau. According to the movie, there are siginificant people whose lives are planned, the plans entails that the lead role give up his love for more bigger responsibilities and wider opportunities for the one he loves. He decided to give up his love and work according to plan. Di pa tapos eh. Di ko ma-share ang ending.
2. Naka-Day 8 na ko sa gym! Yoohoo! So far, di naman masakit ang katawan ko. Hahaha. I noticed in myself na mas productive ako with my daily tasks and I sleep better.
3. Every day is a success. Small progress and still a progress. It's a slow process.
4. My bestfriend arrived from Japan, and I got a few Hello Kitty stuff with me again. Pinaka-cute tong si Hello Kitty football player.
5. Tumaas yata ang grado ng mata ko. Nahihilo ako kapag nagbabasa ng matagal. Nagigising na lang ako sa umaga na nakatakip sa mukha ko yung libro. LOL.
6. Yung mga friends ko dati nag-eenjoy silang magswipe left or right sa aking Tinder Profile until they decided to have their own at nauna pa silang nakapag-date kesa sakin... Why.. LOL.
7. May kamukha si ex sa tinder, pinag-isipan ko pa kung isu-swipe left or right eh, swipe right din naman ginawa ko and It's A Match! Hahaha.
8. I don't know how to say what I really wanna say about the swiping left or right base on how someone looks like on a photo, alam naman nating lahat na essential yun--the physical appearance, I mean. Makabuo nga ng bagong post tungkol dito. Harinawa.
9. It's Museum Month this month, and while checking papers kanina, napagusapan naman ang Art Appreciation na mayroon ang mga ordinaryong pinoy. Kung anong effect ng curriculum sa kalinangan ng mga mag-aaral sa sining. Ang K to 12 ay nabuo upang makapagproduce ng mga ready-for-work na graduates. Very limited room for imagination. Very limited suppy of art materials as well. Art Appreciation had also been marginalized. Most of the time, only the "burgis" people would know how to appreciate it. Nagtanong nga ko sa isang co-fellow ko, 'if we really want to change things in terms of deeper appreciation and awareness of art, where do we start?" We therefore conclude, "Ang hirap sagutin. Mahirap kasi ang bansa natin."
10. Nagstream ako kanina ng mga TED Talks na ginawa dito sa Pilipinas. Hay... Fave ko pa din yung kay Joey Ayala. How he criticized and attempted to re-arrange the National Anthem, the beat, how the words were pronounced and the "ang mamatay nang dahil sayo" got replaced with "ang magmahal ng dahil sayo." Truly, I will never sing the National Anthem the same ever again. I hope the government considers his arrangement.
11. Syempre, hindi pa rin nawawala yung desire kong maka-attend ng isang live TED Talk. Kung ako naman ang TED Speaker, ano kayang sasabihin ko. Makapag-prepare na nga. LELS.
11. Natapos na yung The Adjustment Bureau. Makes me think about the last lines in the movie:
Harry Mitchell: [voice over] Most people live life on the path we set for them. Too afraid to explore any other. But once in a while people like you come along and knock down all the obstacles we put in your way. People who realize free will is a gift, you'll never know how to use until you fight for it. I think that's The Chairman's real plan. And maybe, one day, we won't write the plan. You will.
12. Matatapos ko na ang mga grades ng mga bagets. Third grading na! WAAAAA. Magpapasko na! And bonus, mapupunta sa pambayad sa enrolment. LOL. Excited na ko mag-aral ulit para sa sarili ko. Since it is an Open University set up, goodluck sa Time management and Sipag Management.